Những bước cắt đứt liên lạc với người cũ

(Trích đoạn sách Chia Tay Không Phải Là Tận Thế – Tác giả Susan J. Elliott)

Cuộc tình đã kết thúc và bạn thật sự đau lòng. Nhưng dù bạn đang đau khổ đến mức nào, thì bạn vẫn có thể vượt qua đổ vỡ ấy. Đừng cố gắng kéo người cũ quay về bên bạn. Chia tay không phải là tận thế, đừng đánh mất bản thân và cố gắng khiến cho người ấy yêu bạn. Xin đừng!

Dĩ nhiên, có nhiều tình huống bạn cần phải gặp người cũ. Dù bạn thấy khó nhưng hãy kiên trì. Đừng e-mail, nhắn tin hay gọi điện tùy hứng. Đừng khơi gợi chuyện tình xưa kia hay chuyện đổ vỡ vừa rồi. Đừng chia sẻ thông tin cá nhân hay khoe khoang về người yêu mới. Đừng ghen tuông hay giành quyền thao túng. Nếu phải gặp mặt nhau, hãy nói đúng chuyện cần bàn và hãy ngẩng cao đầu.

Những Bước Cắt Đứt Liên Lạc

Bạn nên hiểu rằng vạn sự khởi đầu nan, vậy nên hãy kiên trì đến tận phút cuối, bởi vì bạn sẽ trở thành một người tốt đẹp hơn. Điều đầu tiên phải làm để cắt đứt liên lạc là khẳng định chắc chắn bạn sẽ không liên lạc người cũ bằng bất cứ giá nào. Bạn phải cam kết với chính mình là sẽ dừng việc này lại, nghĩa là bạn buộc phải chịu đựng cho đến khi những cảm xúc khó chịu qua đi. Bạn phải quyết tâm rằng mình không gọi điện, nhắn tin hay gửi e-mail cho người ấy nữa. Bạn cũng đừng xem Facebook của người đó. Cam kết này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không còn đặt mình vào những tình huống “tình cờ gặp mặt”. Bạn quyết định rằng ngay cả khi có đủ mọi lý do trên đời để liên lạc thì bạn vẫn phải suy nghĩ cho thấu đáo chứ không hành động nóng vội, đừng xem chia tay là tận thế.

Bạn cần đảm bảo rằng mình nghỉ ngơi ăn uống đầy đủ, vui sống và đối đãi tốt với bản thân. Nếu không, bạn sẽ có cảm giác thôi thúc hành động nông nổi. Nếu bây giờ chưa chăm sóc bản thân tốt, bạn hãy bắt đầu ngay. Có lẽ khi đọc những dòng này, bạn đang giữ liên lạc với người cũ. Hãy cắt đứt liên lạc và tha thứ cho mình vì đã cố níu kéo. Đừng chì chiết những lỗi lầm mình phạm phải, mà hãy quyết tâm đừng phạm thêm nữa. Nếu không có khởi đầu tươi mới, thì cảm giác tội lỗi và xấu hổ vì những hành động vừa qua của mình sẽ khiến bạn mãi sa lầy.

Những Gợi Ý Giúp Bạn Cắt Đứt Liên Lạc

Trong liệu pháp trị liệu nhận thức hành vi, các nhà trị liệu thường yêu cầu khách hàng mỗi ngày ghi chép lại những sự kiện hoặc các phản ứng tâm lý nào đó. Nếu đang ra sức chấm dứt một hành vi nào đó, chẳng hạn như ăn uống vô tội vạ, bạn nên viết nhật ký ăn uống, trong đó không chỉ ghi lại những thứ bạn ăn mà còn cảm giác của bạn và những điều diễn ra trong cơ thể bạn vào lúc ấy. Phương cách này cho ta cái nhìn thấu đáo về những thói quen tiêu cực, nó đã được chứng minh là một công cụ hữu hiệu giúp chống lại các hành vi ngoài ý muốn.

Dành thời gian riêng cho bản thân cũng là một cách giúp bạn cắt đứt liên lạc với người cũ. Có thể bạn nên đi đến nơi nào không có điện thoại và máy tính. Cứ để chiếc điện thoại di động ở nhà và lái xe đến công viên, trung tâm thương mại hay bất cứ đâu. Có lẽ bạn cần ngủ một giấc hoặc xem ti-vi. Bạn có thể mời bạn bè về nhà cùng xem phim hoặc chơi thể thao. Hoặc, có thể bạn thuộc kiểu người trầm tư, tự mường tượng trong đầu một cuộc sống không có bóng dáng người kia, và cảm giác thôi thúc liên lạc lại sẽ không còn nữa.

Quan trọng là bạn nên suy tính trước về những việc cần phải làm nếu cảm giác thôi thúc muốn liên lạc với người cũ trỗi dậy. Có rất nhiều việc bạn có thể làm thay vì gọi điện.

Bí quyết để trở nên mạnh mẽ và bước tiếp là hãy cách ly bản thân khỏi mối liên hệ và khỏi người mà bạn từng ở cạnh bên trong một khoảng thời gian dài. Chừng nào đối phương còn làm bạn xao nhãng công việc, bạn sẽ còn khó đặt dấu chấm hết cho cuộc tình này để lật sang chương mới của đời mình. Việc tiếp tục tìm kiếm cách thức liên lạc hoặc đáp lại liên lạc chỉ khiến bạn bế tắc và chồng chất thêm nỗi đau. Như thế là bạn đi ngược lại với mục tiêu xây dựng một cuộc sống mới đầy ý nghĩa.

Bạn đau lòng khi liên lạc lại với người cũ ư?

Thì thôi đừng làm.

Trích đoạn sách Chia Tay Không Phải Là Tận Thế – Tác giả Susan J. Elliott

box_shortcode_dichgia_770px

Leave a Reply